Tìm kiếm

Tầm quan trọng của người Quản lý Sản phẩm qua từng giai đoạn (P2)

Mỗi sản phẩm đều có vòng đời riêng, được cấu thành bởi những giai đoạn phát triển khác nhau. Bởi tính chất mỗi giai đoạn này không đồng nhất, vai trò và nhiệm vụ của người Quản lý Sản phẩm cũng thay đổi không ngừng để đáp ứng được nhu cầu phát triển của từng giai đoạn, đồng thời đảm bảo hoàn thành Chiến lược Sản phẩm được đề ra khi bắt đầu.


Nhận diện và hiểu rõ sản phẩm đang đạt đến bước phát triển nào cũng quan trọng không kém so với việc biết được những yêu cầu và lưu ý của từng giai đoạn. Ở bài viết trước, ProductLab đã đưa ra những thông tin cơ bản về hai giai đoạn phát triển đầu tiên - Bắt đầu và Phát triển. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn đọc những hiểu biết về những mục tiêu và công việc mà người làm Quản lý Sản phẩm cần tập trung trong hai giai đoạn còn lại trong một chu kỳ phát triển sản phẩm: Trưởng thành và Thoái trào.



Giai đoạn Trưởng thành


Đạt được đến khoảng thời gian sản phẩm trở nên hoàn thiện và bước vào giai đoạn Trưởng thành có thể được coi là một mục tiêu quan trọng. Trong giai đoạn Trưởng thành, trong khi lượng khách hàng mới có xu hướng giảm, các đối thủ dần tăng lên về mặt số lượng cũng đang tìm cách giành thị phần về cho mình. Bởi vậy, lợi nhuận của sản phẩm có thể sẽ giảm xuống.


Hầu hết những người có nhu cầu đã sở hữu sản phẩm này rồi, trong khi dòng chảy khách hàng mới thường đến rất chậm. Vấn đề lớn nhất hiện tại là làm sao giữ lại cơ sở khách hàng nhiều nhất có thể, trong khi giải quyết tỉ lệ khách hàng rời đi cũng như sự hao mòn lao động.


Đối với người làm Quản lý Sản phẩm, giai đoạn trưởng thành là cơ hội để giảm chi phí sản xuất khi vẫn đảm bảo sự đặc biệt của sản phẩm so với những đối thủ khác trong thị trường. Công việc giảm giá vốn hàng bán (Cost of goods sold - COGS) tập trung vào việc cải thiện hiệu suất trong từng công đoạn sản xuất, từ việc giữ cho đội ngũ sản xuất luôn tập trung và tối giản những công việc cần làm, đến tự động hóa hệ thống chăm sóc khách hàng và chào đón nhân viên mới.


Để trở thành một nhân tố nổi bật, Quản lý Sản phẩm cần cân nhắc kỹ lưỡng những mảng sản phẩm cần được đầu tư, và đề xuất giá trị (value proposition) sẽ đóng vai trò như thế nào. Đặc biệt, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ROI (Return on Investment) là nhân tố quyết định có nên yêu cầu khách hàng hiện tại đầu tư thêm cho những tính năng được cập nhật, hay mở rộng thị trường với những chiến lược thu hút độc đáo.



Việc đội ngũ phát triển sản phẩm tập trung vào yếu tố nào sẽ đóng vai trò quyết định đến giai đoạn Trưởng thành, bởi đó có thể là nhân tố khiến sản phẩm thành công trong khoảng thời gian này, hay sẽ khiến nó tụt dốc không phanh. Thấu hiểu hành vi khách hàng và nhận ra được những hành động có thể dẫn đến việc tiếp tục sử dụng - thanh toán hay dẫn đến sự gián đoạn - dừng sử dụng sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến cách Quản lý Sản phẩm.


Tập trung vào hành vi khách hàng có thể dẫn đến những chiến dịch tiên phong, kế hoạch quảng cáo tập trung vào tệp khách hàng thích hợp, và thay đổi về giá cả - những yếu tố cần được thiết kế tỉ mỉ để khách hàng tận hưởng trải nghiệm sản phẩm.


Giai đoạn Thoái trào


Dù sản phẩm đó có được phát triển đến mức nào, việc Thoái trào xảy ra là không thể tránh khỏi. Giai đoạn này có thể đến bởi nhiều lý do: thị trường thu hẹp, một giải pháp hay đề xuất không hiệu quả, hay chỉ đơn giản là do yêu cầu của bạn, khi bạn nhận ra có những đối thủ trên thị trường đã vượt qua bạn về độ phổ biến, mức giá hợp lý, hoặc/ và tính năng phát triển hơn.


Trong thời kỳ này, việc quan trọng nhất là người làm Quản lý Sản phẩm cần hiểu được nguyên do khiến sự đi xuống này diễn ra để có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Khi cả thị trường bắt đầu bị thu hẹp và có xu hướng đi xuống, Quản lý Sản phẩm phải tìm ra cách thức để tận dụng những phương tiện, công nghệ sẵn có và vốn sở hữu để theo đuổi một thị trường mới. Tuy vậy, trong trường hợp vấn đề nằm tại chính sản phẩm do mình phát triển, người làm Quản lý Sản phẩm cần phải tìm hiểu tại sao và làm thế nào để có thể bù đắp cho những thiếu sót này.



Sản phẩm khi đã đạt đến giai đoạn này thường không tạo ra được những sự phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, không ít công ty đã tận dụng được tiềm năng sẵn có và thành công. Một vài ví dụ có thể kể đến như:

  • Apple chuyển hướng phát triển từ tập trung vào những chiếc máy tính để bàn lỗi thời đến đầu tư cho thiết bị di động

  • Microsoft đẩy mạnh hình thức lưu trữ đám mây, các trò chơi, và subscription (việc mua dài hạn một sản phẩm số)

  • McDonald bổ sung thêm những món ăn có lợi cho sức khỏe và salad để thích ứng với sự thay đổi về lối ăn uống lành mạnh hơn của một tệp khách hàng lớn

Một cách khác mà các nhà Quản lý Sản phẩm có thể ngăn chặn sự sụt giảm nhanh chóng là bù đắp sự ngừng trệ bằng sự phục hồi; tìm cách thu hút khách hàng cũ quay lại hoặc gửi lời nhắn tới người dùng không hoạt động để quay lại tiếp tục sử dụng. Mặc dù phần lớn điều này có thể được thực hiện bởi hoạt động tiếp thị (marketing), nhưng các nhóm phụ trách sản phẩm có thể đóng vai trò quan trọng trong việc xác định đặc điểm của những người dùng cũ có nhiều tiềm năng quay lại nhất và gửi thông báo cho họ về những tính năng mà họ có xu hướng sử dụng.


Bên cạnh đó, vẫn còn một trách nhiệm cuối cùng của người Quản lý Sản phẩm. Khi một sản phẩm tiến vào giai đoạn suy thoái không còn có thể lật ngược tình thế, quá trình ngừng hoạt động và kết thúc vòng đời sẽ trở nên quan trọng. Người Quản lý Sản phẩm lúc này có một nghĩa vụ phải hoàn thành — đôi khi là trách nhiệm pháp lý và ủy thác — để cung cấp quá trình chuyển đổi dễ dàng nhất có thể cho những khách hàng còn lại sau khi ngừng kinh doanh sản phẩm này. Điều này có thể bao gồm xuất hoặc chuyển dữ liệu khách hàng, hoàn tiền, tìm nhà cung cấp và giải pháp mới cho khách hàng lâu năm và cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc để duy trì các mối quan hệ khách hàng đó cho những dự định sắp tới.


Kết luận

Đi qua tất cả các bước của vòng đời sản phẩm là điều không thể tránh khỏi; trong khi một số công ty và thương hiệu có thể tồn tại hàng thế kỷ, hầu hết các sản phẩm không thể trụ lại bởi luôn có khả năng bị thay thế bởi những đối thủ tốt hơn, rẻ hơn, hay chỉ đơn giản là chuyển hướng sang một mối quan tâm không liên quan. Là người Quản lý Sản phẩm, công việc của bạn là đảm bảo sản phẩm của mình có đất phát triển ngay từ giai đoạn giới thiệu, duy trì tốc độ tăng trưởng, thu được nhiều giá trị nhất có thể, sau đó giảm thiểu sự suy giảm.


Một sai lầm phổ biến là người Quản lý Sản phẩm là không nhận thức được rằng mình đang tiến đến bước nào của sự phát triển sản phẩm và bám lấy kế hoạch cho giai đoạn đó. Trở nên hấp tấp hoặc từ chối nhận thức sự suy giảm có thể khiến sự tụt lùi từ từ trở thành một cú rơi tự do, cắt giảm nhiều năm lợi nhuận từ tuổi thọ tổng thể của sản phẩm.


Nhận thức được rằng bạn đang chiến đấu trong một trận chiến nắm chắc sự đi xuống có thể khiến bạn nản lòng. Nhưng vòng đời của một sản phẩm có thể kéo dài tới hàng thập kỷ, vì vậy không có lý do gì để lo sợ về một điều không thể tránh khỏi. Các quyết định bạn đưa ra và công việc bạn làm trong mỗi giai đoạn có thể ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ và sự thành công của mỗi giai đoạn. Bên cạnh đó, kỹ năng chuyển đổi từ giai đoạn này sang giai đoạn khác là một yêu cầu tối quan trọng đối với người quản lý sản phẩm, vì vậy điều cần làm là luôn sẵn sàng cho những nhiệm vụ hàng ngày, vì không phải ai cũng thành thạo trong việc thay đổi cách thức làm việc khi sản phẩm phát triển sang giai đoạn tiếp theo .


11 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Hà Nội, Việt Nam

  • LinkedIn
  • Facebook

©2021 - Product Labs

All rights reserved